Phun xăng điện tử là 1 hệ thống không còn xa lạ với người dùng xe máy hiện nay. Với những công nghệ tiên tiến để giảm thiểu triệt để mức tiêu hao nguyên liệu, đem lại hiệu quả rõ rệt cho người dùng. Vậy nguyên lý hoạt động của hệ thống phun xăng (FI) như thế nào?
Hệ thống phun xăng điện tử và 4 nhược điểm
Có nên sử dụng xe phun xăng điện tử?
Hướng dẫn bảo dưỡng phun xăng điện tử Exciter 150
Sơ đồ “căn bản” của hệ thống FI.
Sơ đồ dạng khối của PGM – FI.
Sơ đồ hoạt động của FI trên Future.
Sơ đồ hoạt động.
Bên cạnh nguyên lý hoạt động cơ bản trên, với PGM FI, khi giảm tốc, bướm ga đóng và phanh được sử dụng, ECM phát hiện bướm ga đóng hoàn toàn theo tín hiệu cảm biến TP và cảm biến CKP. ECM ngắt nguồn nhiên liệu đến xy – lanh bằng cách đặt thời gian phun nhiên liệu về không, ngăn nhiên liệu chưa cháy hết thải ra ngoài không khí để tránh tiêu hao.
Sơ đồ hoạt động bướm ga.
ECM bao gồm CPU (Central Processing Units), bộ nhớ (ROM) và I/O (Input/Output). Tín hiệu điện từ mỗi cảm biến được gửi đến phần thu dữ liệu và sau đó gửi đến CPU. Dựa trên thông tin nhận được, CPU phân tích lượng nhiên liệu cần thiết bằng cách sử dụng những bản đồ chương trình theo những điều kiện vận hành khác nhau của động cơ. Sau đó tín hiện vận hành của kim phun được gửi đến phần xuất dữ liệu. có 8 loại bản đồ (MAP) độc lập được lưu trong bộ nhớ.
Như vậy, so với hệ thống và cơ cấu hoạt động của bộ chế hòa khí (bình xăng con), thì FI có lợi hơn rất nhiều về mặt tiêu thụ nhiên liệu, giữ độ bền cho xe bời mọi hoạt động đều được phân tích bằng máy móc và cho ra con số chuẩn xác nhất trên từng hoạt động của động cơ.